NGUYÊN TẮC “VÀNG” TRONG CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ CỦA ZARA
Zara là một trong những “ông lớn” trong ngành công nghiệp thời trang và là thương hiệu bán lẻ thành công nhất thế giới. Zara gây ấn tượng với khái niệm nhà bán lẻ “thời trang nhanh” với mong muốn tạo ra nền văn hóa thời trang mới phù hợp với người tiêu dùng.
ZARA được thành lập bởi Ortega vào năm 1975 tại Tây Ban Nha. Sau một thời gian hoạt động, Zara bắt đầu mở rộng kinh doanh và xuất khẩu các sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế. Đến nay, Zara đã hoạt động trong làng thời trang hơn 40 năm, sở hữu gần 6500 cửa hàng trên 200 quốc gia, trong đó có nhiều cửa hàng tại Việt Nam.
Đối tượng khách hàng mục tiêu của ZARA rơi vào độ tuổi từ 18 đến 40, có thu nhập trung bình đến cao. Đây là độ tuổi có yêu cầu cao trong việc thể hiện bản thân trước đám đông. Đối tượng trong độ tuổi này có thể là học sinh, sinh viên hoặc người đi làm muốn chứng minh sự trưởng thành và thích thể hiện cái tôi của mình. Họ có thể là những cá nhân thường xuyên bận rộn, quan tâm đến thời trang hiện đại và muốn theo kịp các xu hướng mới nhất với mức giá phải chăng. Để tiếp cận đối tượng khách hàng này, ZARA đã mở các cửa hàng ở những khu vực có lượng người qua lại cao và cung cấp những loại sản phẩm mới thường xuyên với mức giá phải chăng.
Vì phân khúc khách hàng chủ yếu của Zara là đối tượng trẻ nhạy cảm với giá cả, hãng đã tập trung khai thác phân khúc này bằng việc sáng tạo nhiều mẫu thiết kế mới với giá thành thấp nhưng chất lượng tốt. Hơn hết, sản phẩm của Zara được cập nhật liên tục theo mùa nhằm giữ chân khách hàng. Zara cũng nhắm vào những người phụ nữ chiếm phần lớn nhất trong phân khúc mục tiêu của mình.
Zara đã định vị bản thân như một thương hiệu thời trang giá cả phải chăng cho giới trẻ với tính năng cập nhật xu hướng thời trang nhanh hơn so với các thương hiệu khác của thế giới thời trang.
Nguồn tham khảo: Wondershare EdrawMind; BrandsVietnam