PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ CỦA NESTLE – “ÔNG TRÙM” NGÀNH HÀNG FMCG
Dưới sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường ngành tiêu dùng nhanh (FMCG), việc xây dựng chiến lược định vị thương hiệu là rất cần thiết để nâng cao khả năng cạnh tranh. Hôm nay, các bạn tìm hiểu chiến lược định vị cho các sản phẩm của thương hiệu Nestle, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm trong việc triển khai chiến lược định vị của doanh nghiệp bạn nhé.
Mục tiêu của Nestle là đem sản phẩm của mình tiếp cận đến nhiều người tiêu dùng nhất có thể nên thương hiệu đã áp dụng chiến lược định vị dựa vào giá trị. Việc này có thể giúp mọi người có mức thu nhập thấp cũng sử dụng được sản phẩm của họ. Minh chứng là sản phẩm mì Maggi của Nestle. Sản phẩm này được xem là có mức giá cả phải chăng so với các sản phẩm khác của Nestle.
Với thương hiệu Nestle, vũ khí cạnh tranh của họ là giá cả, và đây là yếu tố quan trọng quyết định đến hành vi mua của khách hàng. Với danh mục sản phẩm lớn, Nestle phải chịu sức ép cạnh tranh từ nhiều đối thủ trong ngành hàng FMCG. Khi tiếp cận với các đối thủ như Vinamilk, TH truemilk, Unilever Việt Nam, Nestle đã có sự điều chỉnh giá cả sản phẩm ở mức thấp hơn. Ví dụ, sản phẩm Milo tại Việt Nam loại hộp 175ml có giá 11.000 VND đã được thay thế bằng sản phẩm 175ml có giá 9.000 VND.
Đối tượng mục tiêu chủ yếu của Nestle là các hộ gia đình, vì vậy áp dụng chiến lược định vị dựa vào giá đã giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều người tiêu dùng nhất có thể. Chính sách giá thành sản phẩm của Nestle rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh đã giúp họ mở rộng thị phần. Đây là một trong những kế hoạch trong chiến lược thâm nhập thị trường của Nestle.
Chiến lược định vị của Nestle có nhiều điểm khá tương đồng với nhiều thương hiệu ngành FMCG khác trên thị trường. Thế nhưng, chính với sự khác biệt đó đã giúp Nestle tạo được vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng ở nhiều quốc gia. Nhắc tới tên tuổi ngành tiêu dùng nhanh trên thế giới thì Nestle là thương hiệu không thể không nhắc tới ở thời điểm hiện tại.
Nguồn tham khảo: Tổng hợp từ LinkedIn, Brands Vietnam, Navee Asia